Thursday 15 June 2017

Dialogue: Magtanong ako ng direksyon

Situasyon: Nagbabakasyon ka sa PH at naiwan mo ang mapa mo. Hindi mo ngayon alam kung paano bumalik sa otel mo. Kulang ang pamasahe mo para sa taksi. Kaya gusto mo lang magbus at maglakad. Magtanong ka ng direksyon.

Context: Kahapon, pumunta ako sa Intramurous at naghapunan ako doon. Noong gusto ko bumalik sa otel, napansin ko na naiwan mo ang mapa mo. Low batt na ako at kulang ang pamasahe mo para sa taksi. Sh*t! Alam ko lang na otel ko sa Makati. Nagtanong ako ng direksyon.

Ako: Excuse me kuya. Alam mo ba nasaan ang Hotel Durban sa Makati?
Kuya: Oo alam ko iyan. Nasa Makati Ave ang Hotel Durban.
Ako: Galing dito, may bus pumpunta doon ba?
Kuya: Wala e. Kailangan ko maglakad sa Binondo. Nawawala ka ba?
Ako: Hindi, magtanong lang.
Kuya: Uy magmaneho kita sa Binondo. Delikado kung maglakad ka mag-isa.
Ako: Hindi kailangan po, salamat. Alam mo kung paano pumunta sa Binondo.
Kuya: Pero madilim na. Malapit lang, tara! Mabait ako.
Ako: Hindi kailangan po, salamat. -Tumakbo-

No comments:

Post a Comment