Monday 13 March 2017

Biyahe ko sa Mt Manalmon


Noong ikalabingisa ng Marso, pumunta ako sa Mt Manalmon, San Miguel, Bulacan. Nag-meetup kami sa Ortigas sa 4am. Mayroon sampung tao sa grupo namin. Muna, medyo nakakatakot ako kasi magisa ako. Pero, mabait and nakakatawa ang grupo at magtagalog sa akin sila. Dumating kami sa Mt Manalmon sa mga 8am.

Mt Manalmon ang unang bundok ng pumunta ako sa Pilipinas. Hindi mataas ang bundok, mga 196m above sea level lang. Mayroon mga sa ibang aktibidad doon, e.g. cave exploration, monkey bridge at langoy. Pinakapaboritong aktibidad ko ang cave exploration. Sobrang challenging pero masayang masaya.

Sa daan bumalik sa Maynila, kumain kami sa isang itik na restawran sa Baliwag. Pagod na pagod ang lahat na tao kasi dumating kami sa Ortigas sa mga 11pm.

Noong biyahe ito, natutunan ko ng mga bagong salita at pwede magusap sa mga Pilipino/Pilipina. Alin ang bundok dapat puputa ako sunod? ;)

No comments:

Post a Comment