Tuesday 21 March 2017

Bumili ng mga damit

Dialogue 1
Tindero: Ano po yun, ma'am?
Ako: Humahanap ako ng amerikana. Nasaan ba ang mga ito?
Tindero: Nandito po. Para sino ang amerikana?
Ako: Sa akin lang. Magi-interview ako bukas.
Tindero: Ano po bang klase ng amerikana ang gusto ninyo?
Ako: Gusto ko ng medyo pormal na amerikana.
Tindero: Heto po. Uso ang klase ng amerikana ito. Gusto po ba ninyo ito?
Ako: Oo. Ano po bang mga kulay?
Tindero: May itim, asul at grey. Ano po ang sukat ninyo?
Ako: Large ang sukat ko. Ano ang kulay ng kasiyang-kasiya sa akin?
Tindero: Siguro po kulay asul kasi maputi kayo. Heto po. Gusto ho ba ninyong isukat?
Ako: O sige.
....
Ako: Pwede ko ba isukat medium? Medyo maluwag ito.
Tindero: O sige.
....
Ako: O sige na nga. Magkano ba ito?
Tindero: Dalawang libo apat na raan at siyamnapu't siyam.
Ako: Heto po. Salamat!


Dialogue 2
Ako: Humahanap ako ng polo para kaibigan ng lalaki. Nasaan ba ang mga ito?
Tindera: Nandito po. Ano po bang klase ng polo ang gusto ninyo?
Ako: Gusto ko ng makinis at matibay ang tela.
Tindera: Maganda ang polo ganito. May maraming design din.
Ako: Magkano ba ito?
Tindera: Isang libo anim na raan kung maigsing manggas at isang libo walong daan kung mahabang manggas.
Ako: Ay naku! Mahal nga.
Tindera: Sulit nga! Matibay pero magaan ang tela ito. Sigurado gusto ng kaibigan ninyo.
Ako: Oo nga. Mayroom ka ba nito sa medium?
Tindera: Wait lang. Magch-check ako.
....
Tindera: Heto po. Medium ito.
Ako: Salamat. Saan ako magbabayad?
Tindera: Pumunta po kayo doon.


No comments:

Post a Comment